Tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua các tỉnh Long An, TP HCM và tỉnh Đồng Nai với tổng chiều dài lên tới 57,8km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, thành phần trong hệ thống cao tốc Bắc – Nam. Dự kiến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được hoàn thành và cho thông xe vào năm 2020.
Cận cảnh dự án Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Theo ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam đến nay tiến độ thi công dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã đạt 71.37% tổng giá trị xây lắp. Do dự án đi qua vùng địa chất, thủy văn phức tạp với nhiều sông ngòi, sình lầy nên phải thực hiện đến hơn 20km cầu và cầu cạn. Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Đặc biệt, trong dự án phải thực hiện 2 cầu dây văng lớn là cầu Bình Khánh vượt sông Soài Rạp và cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu, mỗi cầu dài khoảng 3km. Hai cây cầu này có độ tĩnh không thông thuyền là 55m cho tàu biển có trọng tải đến 50.000 tấn lưu thông, được coi là lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Trước đó, Cao tốc Bến Lức – Long Thành có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ do trên địa bàn xã Vĩnh Thanh, xã Phước An, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), nên công tác đền bù cho người dân bị chậm trễ cho ba gói thầu A5, A6, A7. Trước tình hình trên, các bộ, ngành, địa phương và các bên liên quan đã tập trung tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc.
Theo ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành, thời gian thi công của 3 gói thầu A5, A6, A7 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đều là 36 tháng. Trong quá trình thương thảo với các nhà thầu, ngành chức năng đã yêu cầu các nhà thầu rút ngắn thời gian thi công các gói còn 30 tháng. Như vậy, thời gian hoàn thành dự án phụ thuộc vào thời gian hoàn thành các gói A5, A6, A7. Đây là dự án công trình trọng điểm quốc gia sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh phía Nam và đặc biệt kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sắp được triển khai.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Mạnh Hùng – Giám đốc Ban quản lý các dự án các đường cao tốc phía Nam thuộc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN cao tốc – cho rằng phải có mặt bằng thì tiến độ thông xe mới thực hiện được.

Về tổng thể, các gói thầu đã tiến hành lập tiến độ tổng thể hoàn thành toàn bộ gói thầu trong vòng 900 ngày, các nhà thầu đang tập trung thi công đường công vụ để tập kết máy móc thiết bị tới công trường. Các vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch sẽ được các nhà thầu ưu tiên thi công trước để rút ngắn thời gian thi công đảm bảo tiến độ.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành đang dần hình thành, kết nối giữa đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (TP.HCM – Long An – Tiền Giang) với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Là dự án trọng điểm quốc gia, cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, tương đương 1.607 triệu USD. Dự án có tổng chiều dài 57,7km, đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Long An, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn với vận tốc tối đa 100km/h; riêng đoạn Km16+600 – Km32+450, vận tốc tối đa 80km/h. Dự kiến, toàn tuyến sẽ thông xe vào tháng 12/2019.

Sau khi cao tốc Bến Lức – Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc TP.HCM – Trung Lương sẽ hình thành tuyến đường cao tốc liên vùng và tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnôm Pênh, TP.HCM – Vũng Tàu.

Vượt qua rất nhiều những trở ngại, khó khăn, đầu tháng 11/2017 chủ đầu tư và các nhà thầu thi công 3 gói thầu xây lắp cuối cùng phần vốn ADB phía Đông (Gói thầu A5, A6 và A7) đã triển khai thi công. Hiện mọi công tác chuẩn bị, khảo sát địa hình… đang được Nhà thầu rốt ráo thực hiện.
>>> Có thể bạn quan tâm: Waterpoint Nam Long hưởng lợi từ hạ tầng phát triển – BĐS Long An nổi sóng