Dịch Covid-19 được xem là đã tạm thời lắng xuống tại Việt Nam những ngày gần đây. Tuy nhiên hệ quả của nó để lại cho nền kinh tế Việt cũng vô cùng lớn, không riêng gì bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua những cơ hội và thách thức mới cho các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) trong mùa dịch Covid-19 này.
Thị trường bất động sản trước “cú sốc” Covid-19
Nằm trong khó khăn chung về tăng trưởng kinh tế, ngành bất động sản (BĐS) cũng chịu nhiều thiệt hại. Theo dự báo của JLL Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 các hoạt động đầu tư có thể sẽ chậm lại trong nửa đầu năm 2020. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Theo đó, lượng cung mới chào bán gần 18.700 sản phẩm (hơn 8.350 căn hộ chung cư; hơn 10.300 nhà ở thấp tầng). Giao dịch thành công là hơn 2.750 sản phẩm (tỷ lệ hấp thu là 14,8%, chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019). Giao dịch từ các sản phẩm đã chào bán từ năm 2019 là hơn 4.850 sản phẩm (tồn kho từ 2019 là hơn 34.550 sản phẩm, phân khúc căn hộ cao cấp tồn kho nhiều nhất).
Ngay tại Hà Nội và TP. HCM, nơi thị trường BĐS được đánh giá sôi động nhất cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về lượng giao dịch. Cụ thể: Tại Hà Nội, quý I/2020 chỉ ghi nhận có 181 giao dịch trên tổng số 1.167 căn hộ được chào bán, trong khi so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ này là 3.141 giao dịch/4.654 căn hộ chào bán. Tại TP. HCM, trong quý I cũng chỉ ghi nhận có 815 giao dịch thành công trên tổng số 4.664 căn hộ chào bán. So với quý I/2019, tỷ lệ này là 2.613 giao dịch/3.040 căn hộ chào bán.
Cũng theo Hội Môi giới bất động sản, trong bối cảnh tín dụng siết chặt cộng hưởng với không bán được sản phẩm do dịch bệnh, đã xuất hiện dấu hiệu nhiều chủ đầu tư yếu năng lực tài chính đã tìm kiếm nhà đầu tư để chào mời, chuyển nhượng dự án theo hình thức bất động sản M&A (mua bán, sáp nhập) hoặc bán cổ phần, hoặc từng phần dự án. Đối với dòng bất động sản hậu M&A đình đám, Nam Long sở hữu nhiều dự án đắt giá các nhà đầu tư nên quan tâm.
Cơ hội của các nhà đầu tư BĐS trong dịch Covid-19
Như đã nói, dịch Covid-19 tác động đến toàn thể ngành nghề, không chỉ riêng ai. Do vậy, đây cũng được xem như một liều thuốc thử giúp khẳng định tiềm lực, tầm nhìn của những công ty, công ty ưu tú.
Đánh giá từ thực tế thị trường BĐS hiện nay, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng, nhìn nhận một cách tích cực thì đây lại chính là cơ hội để thanh lọc thị trường. Cũng theo ông Châu đây là giai đoạn thích hợp để các doanh nghiệp thực hiện “tái cấu trúc doanh nghiệp” theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.
Cơ hội để “mua được hàng giá hời” trong dịch. Dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng, nhiều chủ dự án buộc phải giảm giá hoặc gia tăng khuyến mãi để thu hút người mua; thị trường thứ cấp nhiều nhà đầu tư cũng phải cắt lỗ, bán tháo do áp lực về tài chính. Trong khi đó, dịch bệnh cũng khiến hoạt động đầu cơ bị “triệt tiêu”, nên sẽ không còn những cơn sốt hay làn sóng đầu cơ vào BĐS. Vì thế, thời điểm này chính là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua được BĐS với giá tốt.
- Hiện tại đang xuất hiện 2 xu hướng đầu tư địa ốc trong mùa dịch của các nhà đầu tư kỳ cựu:
Thứ nhất, đa số các nhà đầu tư sẽ hướng vào phân khúc BĐS có nhu cầu ở thực, vừa túi tiền và xanh, đặc biệt là các dự án nhà ở ven sông. Tình trạng ô nhiễm không khí, dịch bệnh khiến nhu cầu về dòng căn hộ xanh, có không gian sống tốt cho sức khỏe, vừa túi tiền, phù hợp với nhu cầu ở thực sẽ tăng đột biến, nhất là ở thời điểm sau dịch. Sở hữu được dòng sản phẩm này, sẽ không phải đau đầu về việc ra hàng hay sinh lợi ít nhiều, do phân khúc này nhu cầu luôn tặng mạnh theo nhịp sống hiện đại.
Thứ hai, đây là thời điểm các nhà đầu tư nói không với hoạt động lướt sóng, chỉ tập trung đầu tư dài hạn, vì thực tế chứng mình rằng: Trong suốt nhiều thập kỷ qua, biểu đồ giá nhà đất tại Việt Nam đi theo chiều hướng tăng dần đều, dù có gãy sóng ở một số giai đoạn nhưng thị trường nhanh chóng lấy lại phong độ và tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể, theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu trong 16 năm qua, giá BĐS tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tăng 27 lần, tại quận 1, TP.HCM tăng 22 lần, trong khi giá vàng chỉ tăng hơn 5 lần.
Cơ hội luôn song hành cùng thách thức
Thị trường bất động sản dường như đang “ngủ đông” trước ảnh hưởng của dịch bệnh,. Các giao dịch diễn ra chậm lại. Giới đầu tư do dự khi bỏ tiền. Ngay cả đến các ngân hàng cũng tiến hành siết tín dụng, cơ quan chức năng rà soát cấp phép dự án, nguồn hàng mới trở nên khan hiếm.
Để đối phó với tình hình dịch Covid-19, các doanh nghiệp có thể linh động chuyển đổi sang các hình thức hoạt động phù hợp, chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, kinh doanh online vào lĩnh vực BĐS. Như hoạt động bán hàng có thể chuyển sang hình thức online, vừa tránh được lây lan dịch bệnh, vừa bảo đảm cho khách hàng có thể yên tâm giao dịch an toàn
Nếu dịch được kiểm soát và sớm bị đẩy lùi thì thị trường sẽ có một “cơn sóng” bùng nổ vào quý 3 hoặc cuối năm, khi mà nhu cầu bị nén lại quá lâu như một cái lò xo.
Mách nước đầu tư mùa dịch Covid-19
Hai xu hướng đầu tư vào dòng BĐS vừa túi tiền, xanh và đầu tư dài hạn của các nhà đầu tư trong mùa dịch luôn được đánh giá cao.
Tại Hà Nội có thể kể đến loạt dự án cho nhà đầu tư như Sunshine Golden River, Vinhomes Riverside, Khu đô thị mới Đại Kim – Định Công, Dự án khu đô thị Tây Mỗ – Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm…Các dự án này đều là những nguồn cung hiếm hoi trên thị trường bất động sản với vị trí vàng tại các quận trung tâm khu vực Tây Hồ Tây, Mỹ Đình. Đặc biệt, quỹ căn hộ dành cho đầu tư được chủ đầu tư chọn ra là những căn đẹp nhất của mỗi dự án.
Đối với kênh đầu tư Tp.HCM, khách hàng có xu hướng đầu tư ra các dự án ven thành phố. Điển hình như khu đô thị dự án Waterpoint Nam Long phía Tây Bắc HCM. Có thể thấy gần như chỉ có Waterpoint là vẫn thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư ở thời điểm này. Cũng dễ hiểu vì đây là dòng sản phẩm sản phẩm sở hữu không gian sống tốt cho sức khỏe – dòng sản phẩm có nhu cầu lớn nhất ở thời điểm dịch bệnh hiện tại.
Waterpoint được thừa hưởng toàn bộ không gian xanh với 5,8km đường bao quanh sông Vàm Cỏ Đông. Bao quanh dự án là đường dạo bộ, 6 hệ thống công viên, cầu hoa, vườn dưỡng sinh, hàng chục vườn hoa, khu picnic… Đây là điểm dạo bộ, vãn cảnh ưa thích của cư dân dự án Waterpoint.
“Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến thị trường BĐS nói chung mà còn làm thay đổi ‘khẩu vị’ của người mua nhà. Ngoài yếu tố vị trí, tiện ích, người dân đang có xu hướng chú trọng đến các dòng sản phẩm BĐS chăm sóc sức khỏe, chú trọng vào nhu cầu ở thực và nhắm đến các dự án xanh”.
>>> Xem thêm: Những dòng sản phẩm mang lại giá trị uy tín và chất lượng cho Sàn giao dịch BĐS Nam Long