Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có hơn 4000 dự án phát triển tính riêng phân khúc nhà ở, khu đô thị. Tuy vậy, để tìm một hình mẫu cho những khu đô thị mới phù hợp, đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu của cư dân hiện đại thì chẳng hề đơn giản, bởi thực tế các dự án như vậy chỉ tính được trên đầu ngón tay.
Chính vì vậy khi Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) công bố sẽ triển khai phát triển dự án Waterpoint Township Bến Lức, Long An với mục tiêu biến Waterpoint trở thành một khu đô thị đáng sống nhất: sở hữu môi trường sống gần gũi thiên nhiên, sông nước với các tiện ích sống đa dạng, để cư dân không những có thể an cư mà còn có thể học tập, làm việc, giải trí như mô hình các khu đô thị vệ tinh của thế giới. Rất nhiều nhà đầu tư cũng như các chuyên gia có phần quan ngại về tính xác thực của dự án này. Bởi lẽ !!!
Tạo dựng hệ sinh thái nhà ở không hề đơn giản!
Khái niệm khu đô thị mới đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam thông qua nhiều tên gọi khác nhau như đô thị sinh thái, đô thị xanh, đô thị thông minh… Có thể thấy điểm chung trong những tên gọi này là sự dịch chuyển tư mô hình “đô thị công năng” sang “đô thị bền vững”. Một khu đô thị được đánh giá là “bền vững” gồm nhiều yếu tố nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu xây dựng được một không gian sống hiện đại, thân thiện với môi trường và đáp ứng được đầy đủ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của từng độ tuổi cư dân.
Tuy nhiên trên thực tế không phải chủ đầu tư nào cũng có thể phát triển các khu đô thị bền vững. Việc tạo dựng một hệ sinh thái bất động sản gắn với quy mô khu đô thị là không hề đơn giản. Yêu cầu về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất triển khai dự án, công tác quy hoạch, thiết kế đạt tiêu chuẩn… từ đó khởi đầu cho quá trình tạo dựng được cộng đồng dân cư bền vững – tất cả không phải là bài toán dễ dàng có được lời giải.
Nếu trong những năm 1990 khu đô thị tại Việt Nam đơn giản chỉ là một quần thể dân cư theo kiểu phân lô bán nền. Thì cho đến nay, khu đô thị phải đạt những tiêu chuẩn cao hơn về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông, chiếu sáng, hệ thống xử lý nước thải, PCCC, các tiêu chuẩn về cây xanh, các công trình hạ tầng xã hội… Thậm chí, là tiêu chuẩn về số lượng cư dân phải về ở trong khu đô thị.
Nam Long và hành trình từ chủ đầu tư “vừa túi tiền” đến nhà phát triển hệ sinh thái khu đô thị
Trong suốt quá trình 25 năm gắn bó với thị trường bất động sản Việt Nam, Nam Long Group vẫn lặng lẽ đóng góp cho ngành xây dựng nhiều công trình nhà ở có giá trị về cả thẩm mỹ và chất lượng. Với tiêu chí chậm mà chắc, các loại hình nhà ở của Nam Long từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp đều có tỷ lệ người mua rất cao. Các khu đô thị – township của chủ đầu tư này được thừa nhận bởi mức giá rất phù hợp với khách hàng, chất lượng ổn định và gần như không mất giá trước những biến động của thị trường. Tất cả những điều này đều xuất phát từ triết lý kinh doanh nhà ở “vừa túi tiền” cho nhu cầu ở thật.
Ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch tập đoàn Nam Long (NLG) cho hay: “Để phát triển khu đô thị, câu chuyện không chỉ là một sáng một chiều mà đòi hỏi sự kiên tâm rất lớn của những chủ đầu tư, hay gọi đúng hơn là những nhà phát triển bất động sản”. Họ phải thông hiểu không chỉ những vấn đề kỹ thuật như xây dựng, phát triển hạ tầng, phát triển nhà ở mà quan trọng hơn cả là làm sao một khu đô thị xây nên phải có sức sống, có người đến ở, các dịch vụ, tiện ích được vận hành, vừa đem lại chất lượng sống cho người ở, vừa đem lại giá trị cho những đối tác dịch vụ. Quá trình đó không chỉ tính bằng năm mà phải bằng hàng chục năm cho một khu đô thị phát triển hoàn thiện.”
Thực tếcho thấy, các khu dân cư phức hợp đã triển khai của Nam Long như Nam Long – Tân Thuận Đông, Nam Long- Phước Long B, Nam Long – Bắc Sài Gòn, Nam Long- Hưng Thạnh, Nam Long- Phú Hữu (Kikyo), Mizuki Park và Waterpoint đều có quá trình phát triển dài hạn. Chủ đầu tư cho biết những khu đô thị quy mô lớn như Mizuki Park, Waterpoint…chỉ tính riêng về việc phát triển quỹ đất sạch đã lên đến 10-15 năm.
Đồng thời, Bước chân vào một khu đô thị của Nam Long bạn sẽ được chứng kiến nhiều “sự lạ”. Số lượng sản phẩm không nhiều, phần lớn là các không gian dành cho các tiện ích hoạt động ngoài trời như khu thể dục thể thao, câu lạc bộ cộng đồng, cây xanh, mặt nước… Các sản phẩm cốt lõi đều nhỏ nhắn, tinh tế dựa trên triết lý “thiết kế hiệu quả đến từng cm, không có chỗ cho không gian thừa”. Có thể nhận thấy rõ triết lý này được thể hiện trong 3 dòng sản phẩm độc đáo của Nam Long.
Khách hàng mua được một căn nhà có chất lượng tốt hơn số vốn đầu tư bỏ ra, trong khi ngân sách đó cũng phù hợp với năng lực tài chính của họ – Đó là những căn nhà vừa sức mua mà khách hàng không bị ám ảnh bởi gánh nặng nợ nần mà vẫn được sinh sống trong điều kiện chất lượng tốt nhất có thể. Chính bởi những lợi thế đó mà thuật ngữ nhà ở “vừa túi tiền” là một mảng sản phẩm cốt lõi đối với nhiều nhà phát triển bất động sản thế giới. Đáp ứng được nhu cầu lớn nhất của người dân từ tầng lớp bình dân đến trung lưu trong tháp nhu cầu nhà ở.
Bên cạnh đó, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của các nhà phát triển đô thị. Hay các khu vực phát triển mạnh về bất động sản luôn “ăn theo” sự phát triển của các khu đô thị với đầy đủ các dịch vụ chức năng. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận chuyên môn khó, quỹ đất khan hiếm, thời gian triển khai…đang trở thành một thách thức thực sự cho các nhà phát triển khu đô thị hiện nay. Và bất động sản Việt Nam thật sự sẽ phát triển bền vững khi song song với việc phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội là việc có những chính sách hỗ trợ, tạo động lực cho những nhà phát triển khu đô thị để khuyến khích họ tiếp tục phát triển những dự án “đủ tầm” cho người dân và xã hội.
Thông tin thêm >>> Trong các khu đô thị của Nam Long với đa dạng các sản phẩm từ trung bình đến cao cấp, Nam Long luôn có ba dòng sản phẩm được quan tâm nhất là Ehome, Flora, Valora “vừa túi tiền” dành cho nhiều đối tượng khách hàng. Từ mức 1 tỷ đồng/căn hộ; 1,5 tỷ đồng/condominium, 2 tỷ đồng/nhà phố hay 10 tỷ đồng/biệt thự đơn lập – người mua nhà hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình và gia đình một sản phẩm nhà ở hợp lý trong môi trường sống tốt.
Như vậy khái niệm “vừa túi tiền” của Nam Long không đồng nghĩa với giá nhà rẻ thông thường, “rẻ” ở đây là khi khách hàng hoàn toàn có thể bỏ ra một mức chi phí hợp lý mà vẫn được tận hưởng cuộc sống tiện ích tầm đô thị đúng chất Township , rất “hời” so với những dự án khác cùng phân khúc trên thị trường.