Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, tổng vốn 830 tỷ đồng hiện thi công hơn 20%, dự kiến xong một nhánh cuối năm nay giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía nam.
Thông tin được ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), cho biết sáng 23/2. Đây là một trong những dự án trọng điểm tại TP HCM thi công xuyên Tết vừa qua, với gần 30 kỹ sư, công nhân làm việc.

Công nhân thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Những ngày đầu năm, việc thi công được tăng tốc với số lượng kỹ sư, công nhân gấp đôi dịp Tết. Trên công trường hiện có hơn chục loại máy móc như các thiết bị đào, cẩu, robot ép cừ… Công nhân tập trung đóng, ép cừ gia cố nền, lắp đặt ván khuôn… cho phần hầm hở phía trái công trình. Đoạn hầm kín đi qua nút giao cũng đang được xử lý nền móng do khu vực này địa chất yếu và phức tạp.
Theo ông Tuấn, phạm vi dự án có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm như điện, cấp thoát nước, viễn thông… Dự án hiện vướng đường điện cao thế 220kV Nhà Bè – Tao Đàn, cùng các tuyến ống cấp nước lớn nên tốn nhiều thời gian làm thủ tục, di dời. “Trong khi đây là nút giao trọng điểm có mật độ xe dày đặc nên để vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, việc đẩy nhanh tiến độ công trình gặp nhiều khó khăn”, ông Tuấn nói và cho biết dự án đạt khoảng 20%, nếu thuận lợi cuối năm nay sẽ hoàn thành một nhánh hầm theo hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh. Nhánh ngược lại dự kiến xong vào cuối năm sau.

Phối cảnh hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh
Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được khởi công tháng 4/2020 với tổng vốn 830 tỷ đồng (giai đoạn một). Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480 m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên. Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài 80 m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1 dài 200 m. Hầm chui được thiết kế 3 làn xe chạy với tốc độ 60 km/h và chịu được động đất cấp 7. Ngoài ra, dự án bổ sung hệ thống thoát nước, cây xanh…

Kẹt xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn nút giao Nguyễn Văn Linh
Giai đoạn hai của dự án, thành phố đầu tư hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỷ đồng (780 tỷ đồng cho xây dựng, còn lại là tiền giải phóng mặt bằng). Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố thông thoáng hơn.
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) do Ban Giao thông làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng khoảng 538 tỷ đồng, còn lại là chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và chi phí dự phòng.
Dự án xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi nhánh hầm 456 m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe. Phần hầm kín của mỗi hầm dài 98 m; trong đó có hầm kín vượt tuyến metro số 4 dài 40 m. Ngoài ra, dự án cũng xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm, xây dựng đường nhánh rẽ trái cạnh hầm…
Các gói thầu của dự án được triển khai từ tháng 4/2020. Đến nay, gói thầu xây dựng hầm chui HC2 đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi đốt hầm kín K0T, thi công xong một số đốt hầm hở H1T-H6T, H16T-H18T; đang triển khai thi công các đốt hầm hở khác và trạm bơm…
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 4 (Ban Giao thông) cho biết, nhánh hầm HC2 đã thực hiện được khoảng 35% khối lượng, dự kiến cuối năm 2021 sẽ thi công xong nhánh hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đi về huyện Bình Chánh. Sau khi thi công nhánh hầm HC2, các đơn vị sẽ chuyển sang nhánh HC1 từ huyện Bình Chánh đi về Khu chế xuất Tân Thuận. Theo kế hoạch, công trình hầm chui sẽ được thi công hoàn thành cuối năm 2022.
Theo Ban Giao thông, trong phạm vi dự án có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật của nhiều đơn vị chủ quản khác nhau, do đó công tác phối hợp thỏa thuận phương án di dời và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công mất nhiều thời gian. Các đơn vị đã di dời xong hệ thống viễn thông, dự kiến trong quý II và quý III/2021 sẽ di dời xong hệ thống cấp nước và hệ thống điện cao thế.
Nút giao đường Nguyễn Văn Linh (Vành đai 2) và đường Nguyễn Hữu Thọ (đường trục Bắc – Nam của thành phố) là đầu mối giao thông quan trọng với lưu lượng phương tiện rất lớn. Đây là nút giao kết nối khu trung tâm thành phố tới khu đô thị mới Nam Sài Gòn; kết nối khu công nghiệp – cảng dọc hệ thống sông Soài Rạp với tuyến tuyến Vành đai 2, vận chuyển hàng hóa ra vào cảng đi các địa bàn của Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Theo Vnexpress