Đến năm 2050 Long An sẽ có 2 tuyến metro

Trong Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã được phê duyệt các kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông với trọng điểm là xây dựng hai tuyến metro Hưng Nhơn – Tân An và bến xe Cần Giuộc mới – Cần Đước nhằm kết nối các đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ du lịch. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ xây dựng một tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ với Cảng Hiệp Phước, đi qua nhiều huyện trong tỉnh. Về giao thông đường bộ, Long An sẽ mở mới 29 tuyến đường tỉnh và nâng cấp 53 tuyến đường hiện hữu, tập trung vào các tuyến ưu tiên như đường tỉnh 827E và trục động lực Đức Hoà. Quy hoạch cũng đề ra mục tiêu nâng cấp hệ thống giao thông đô thị và hình thành các hành lang kinh tế quan trọng, nhằm tăng cường kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Hai tuyến metro Hưng Nhơn – Tân An và bến xe Cần Giuộc mới – Cần Đước

Long An lên kế hoạch xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị.

Long An lên kế hoạch xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị.

Dự kiến, tỉnh Long An sẽ xây dựng hai tuyến metro để kết nối các đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ phát triển du lịch. Cụ thể, các tuyến metro này bao gồm:

  • Tuyến Hưng Nhơn – Tân An: Tuyến metro này sẽ kết nối từ Hưng Nhơn đến Tân An. Đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm thành phố Tân An với khu đô thị mới Hưng Nhơn, góp phần giảm tải cho giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Tuyến đường dự kiến dài khoảng 20 km, đi qua các huyện Tân Trụ, Châu Thành, Bến Lức và thành phố Tân An.
  • Tuyến bến xe Cần Giuộc mới – Cần Đước: Tuyến metro này sẽ kết nối từ bến xe Cần Giuộc mới đến Cần Đước. Giúp kết nối khu vực bến xe Cần Giuộc mới với khu vực Cần Đước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và thúc đẩy phát triển du lịch khu vực. Tuyến đường dự kiến dài khoảng 15 km, đi qua các huyện Cần Giuộc và Cần Đước.

Việc xây dựng hai tuyến metro này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Long An. Đầu tiên, chúng sẽ giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ hiện có, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Long An. Thứ hai, chúng sẽ kết nối các khu vực khác nhau trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế – xã hội. Cuối cùng, chúng sẽ giúp du khách dễ dàng di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng tại Long An, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, việc xây dựng hai tuyến metro này cần rất nhiều nguồn vốn huy động từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả nguồn vốn từ khu vực tư nhân. Bên cạnh đó, quá trình giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến một số khu dân cư.

Các tuyến đường sắt và đường bộ liên tỉnh

Kỳ vọng 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM

Kỳ vọng 5 tuyến đường sắt kết nối TPHCM

Bên cạnh hai tuyến metro Hưng Nhơn – Tân An và bến xe Cần Giuộc mới – Cần Đước, tỉnh Long An còn có kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối từ tuyến đường sắt Tp.HCM – Cần Thơ ra Cảng Hiệp Phước, đi qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc và tiếp tục qua huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

Về giao thông đường bộ, Long An sẽ xây mới 29 tuyến đường tỉnh và cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu. Các tuyến đường ưu tiên bao gồm:

  • Đường tỉnh 827E
  • Trục động lực Đức Hoà
  • Đường song hành quốc lộ 62
  • Trục động lực Mỹ Quý Tây – Lương Hoà – Bình Chánh
  • Đường Tân Tập – Long Hậu

Mục tiêu là nâng cấp và xây dựng mới hệ thống giao thông đô thị, đảm bảo quỹ đất xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ đô thị đạt từ 18% đến 25% so với quỹ đất xây dựng tại các đô thị. Điều này nhằm tạo ra các nút giao kết nối hệ thống giao thông cấp quốc gia với cấp tỉnh, tăng cường tính kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Long An.

Thêm vào đó, tỉnh cũng sẽ chọn các tuyến giao thông trọng điểm để làm hành lang kinh tế, bao gồm:

  • Hành lang Đường Vành đai 3 – 4: Bám dọc theo các trục đường Vành đai 3 và Vành đai 4 của Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hành lang phát triển phía Nam: Bám dọc theo trục động lực liên tỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh qua Long An và kết nối với Tiền Giang (qua trục quốc lộ 50B).

Việc xây dựng hai tuyến metro, hệ thống tuyến đường sắt và đường bộ liên tỉnh này là một phần trong kế hoạch tổng thể nhằm phát triển hạ tầng giao thông, kết nối các đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Long An.

>>> Xem thêm: TP.HCM xây trung tâm thương mại ngầm kết nối Metro 

Hotline: 093.300.2020
TẢI TÀI LIỆU 093.300.2020